Xin ý kiến tòa án Tối cao vụ tử tù tố chủ mưu giết người

Dù đã xác định tố giác của Minh về việc có thêm đồng phạm giết người đốt xác "là không có căn cứ", tòa án tỉnh Bạc Liêu vẫn hoãn thi hành án tử tù này để xin ý kiến cấp trên.

Trao đổi với VnExpress sáng 26/3, ông Đặng Quốc Khởi - Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết - liên quan đến tố giác của phạm nhân 22 tuổi Trần Ngọc Minh về việc có đồng phạm trong vụ án giết người đốt xác và cướp tài sản, cơ quan điều tra đã gửi đến tòa văn bản xác định không đủ căn cứ để quy kết trách nhiệm hình sự đối với người bị tố giác. Theo quy định của pháp luật, bản án tử hình đối với Minh tiếp tục được thi hành.

Tuy nhiên, ông Khởi cho rằng, dù đã có kết luận của cơ quan điều tra nhưng vì sự việc liên quan đến mạng người nên TAND tỉnh Bạc Liêu sẽ xin ý kiến của TAND Tối cao. "Chúng tôi đủ điều kiện hủy quyết định tạm hoãn thi hành án nhưng do thận trọng nên xin ý kiến của TAND Tối cao là cần thiết", ông Khởi nói.
 
Hai năm trước Minh bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt tử hình. Sau đó TAND Tối cao bác kháng cáo và Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá. Ảnh: B.L.

Theo hồ sơ vụ án, muốn có tiền trả nợ, Minh nảy sinh ý định giết Thanh, người được cho là đang có mối quan hệ đồng tính với cậu ta. Chiều 4/10/2011, Minh kêu Thanh chở vào khu dân cư Địa Ốc. Đến chỗ vắng, Minh xuống xe đi vệ sinh và lợi dụng Thanh mất cảnh giác đã rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân thiệt mạng. Sau khi lấy ví tiền, Minh nhặt bao nylông ở bãi rác gần đó trùm đầu nạn nhân rồi đi mua xăng về đốt. Hắn bán xe của nạn nhân được 19 triệu đồng và trả nợ 2,5 triệu, còn lại gửi bạn gái cất dùm thì bị bắt.

Sau khi TAND Tối cao bác kháng cáo, tuyên y án tử hình và Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Minh, Hội đồng thi hành án tử hình đối với phạm nhân này được thành lập. Khi đã có quyết định thi hành án, gia đình Minh bất ngờ có đơn gửi TAND tỉnh Bạc Liêu và VKS cùng cấp đề nghị điều tra lại toàn bộ vụ án vì cho rằng Minh đã khai ra Phạm (anh trai của người yêu Minh) là chủ mưu.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh Bạc Liêu xác định không có cơ sở cho thấy vụ án có đồng phạm.

Theo Viện, nếu như Minh khai đã ôm và đâm Thanh thì quần áo thanh niên này phải dính nhiều máu nhưng kết quả thực nghiệm điều tra Minh đâm 1 dao trúng bụng Thanh rồi tiếp tục xông đến ôm nạn nhân từ phía sau nên quần áo không dính máu là phù hợp. Khi bị bắt, qua xem xét dấu vết, trên thân thể Minh có nhiều vết thương. Minh khai những vết thương này do nạn nhân khi chống cự đã gây ra. Minh tố giác sau khi gửi xe tại bệnh viện đã kêu Phạm đến rước nhưng điều này không đúng với thực tế bởi lời khai của người yêu Minh xác nhận chính cô là người rước Minh về nhà trọ.

"Ngoài lời khai của Minh, không còn chứng cứ nào khác để chứng minh Phạm cùng Minh thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy cơ quan điều tra không quy kết trách nhiệm hình sự đối với Phạm là có căn cứ pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội", VKS Bạc Liêu khẳng định.

* Tên người bị tố cáo đã được thay đổi.


Ái Nam
Theo Vnexpress.net

Post a Comment

Previous Post Next Post