Tử tù tố chủ mưu giết người trước ngày bị tiêm thuốc độc

Sắp bị thi hành án tử hình vì giết bạn thân cướp tài sản, Minh viết thư tố cáo kẻ chủ mưu nhưng kết quả điều tra lại khẳng định người đó vô can.

Minh tại phiên xử lưu động 2 năm trước và bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt tử hình. Ảnh: B.L.

Ngày 25/3, ông Đặng Quốc Khởi - Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu - cho biết đang tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Trần Ngọc Minh, người bị kết tội giết bạn thân cướp tài sản.

Theo nội dung vụ án, đêm 4/10/2011, Minh rủ Trần Thiện Thanh đi hát karaoke nhưng lại thủ sẵn dao trong người. Hát xong, Minh kêu bạn thân chở vào khu vực vắng người gần điểm du lịch sinh thái ở phường 1, TP Bạc Liêu. Thấy xung quanh không có ai, Minh kêu dừng xe đi vệ sinh rồi bất ngờ rút dao đâm liên tiếp làm nạn nhân gục tại chỗ.

Minh kéo xác bạn vào lùm cây, móc túi lấy hết tiền, điện thoại rồi cướp xe đem gửi ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Hung thủ về nhà giấu điện thoại vừa cướp được và nghĩ cách thủ tiêu xác nạn nhân nên đi mua xăng, đón xe ôm quay lại hiện trường, trùm xác Thanh bằng bao bố rồi tưới xăng châm lửa đốt. Ngay trong đêm, hung thủ lấy xe máy cướp được đưa ra khỏi bãi giữ xe tìm người bán được 19 triệu đồng. Sáng hôm sau Minh trả nợ 2,5 triệu đồng, còn lại gửi bạn gái cất dùm.

Hai năm trước cựu sinh viên 22 tuổi này bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản. Bản án này sau đó được Toà Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM giữ nguyên vì "đúng người, đúng tội". Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định thi hành án đối với Minh sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá. Cuối năm 2013, Minh và cha là ông Trần Văn Năng có đơn tố giác với nội dung vụ án có thêm đồng phạm nên việc thi hành án phải tạm dừng chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Trao đổi với VnExpress, Chánh văn phòng VKSND tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Đức Tuấn cho biết, kết luận xử lý đơn tố giác tội phạm của cha con Minh xác định, người bị tố là chủ mưu vụ án có chứng cứ ngoại phạm và không thừa nhận những gì anh này tố giác. Ngoài lời khai của Minh, cơ quan điều tra không còn chứng cứ nào khác để chứng minh có hai người cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

"Cơ quan điều tra kết thúc giải quyết tố giác tội phạm, không quy kết trách nhiệm hình sự đối với người bị tố cáo là có căn cứ pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội", đại diện VKS Bạc Liêu khẳng định. 
 
Cha Minh cho rằng trong vụ án của con ông có đồng phạm. Ảnh: Ái Nam

Theo thượng tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bạc Liêu, khi nhận được đơn của ông Năng do VKSND cùng cấp chuyển đến, Cơ quan điều tra cũng đề nghị toà tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Minh để xác minh làm rõ. Ngay sau đó nhiều cán bộ được cử xuống Cà Mau, nơi Phạm - người bị tố cáo thường trú, để điều tra. Tuy nhiên, kết quả xác định anh này có đủ chứng cứ ngoại phạm, không liên quan đến vụ án.

"Gia đình gửi đơn tố giác tội phạm nhằm kéo dài sự sống cho Minh", thượng tá Phương nhận định.

Lãnh đạo Phòng PC45 cũng cho rằng, trong thư có nội dung Phạm được Minh chia đôi tiền bán xe máy của nạn nhân sau khi đã ăn nhậu. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đến nhà trọ của bạn gái Minh khám xét thì thu giữ gần như đầy đủ số tiền Minh bán xe.

"Nếu đã chia đôi tiền thì phải thu hồi ở hai nơi mới phù hợp. Gây án xong hung thủ cướp xe nạn nhân gửi vào bệnh viện và sau đó được bạn gái chở về nhà chứ không phải Phạm chở về như đơn tố giác. Vụ án không có đồng phạm", vị thiếu tá nêu.
Căn nhà của ông Năng luôn khóa cửa, từ ngày con trai duy nhất bị kết án tử hình, vợ chồng ông luôn vắng nhà, đi làm thuê kiếm sống. Ảnh: Ái Nam
Trong khi đó, ông Năng - cha của Minh cho biết, nửa năm trước có người lạ mặt đến nhà gửi 6 trang giấy học trò, nói là thư của Minh gửi về từ nhà giam. Trong đó, người viết cho rằng từng quan hệ đồng tính với nạn nhân Thanh. Khi biết được chuyện này, Phạm - anh của người yêu Minh - đã ép Minh phải dàn cảnh cướp tài sản của Thanh. Nếu không thực hiện anh ta sẽ công khai mối quan hệ đồng tính của thanh niên này. Vì sợ gia đình và người yêu sốc nên Minh đã phải đồng ý.

Khi bị bắt, vì trót thề với Phạm sẽ "ôm" mọi tội lỗi nên Minh không khai ra người này. "Con quá nặng tình mới buông xuôi tất cả, tự suy nghĩ mà khai, tự biên soạn mọi chi tiết về phần mình. Đến bây giờ nhận bản án tử thì con mới biết ân hận khi chữ hiếu chưa tròn, mà con thì còn quá trẻ", thư viết.

"Thấy vụ án của con mình có thêm đồng phạm chủ mưu, tôi làm đơn gửi VKSND tỉnh Bạc Liêu xin xem xét lại toàn bộ vụ án và tố giác tội phạm kèm theo 6 trang thư này", ông Năng nói và cho biết trước khi phạm tội Minh cùng lúc thi đậu 2 trường đại học, không ham chơi, không mắc nợ bạn bè. "Gia đình tôi không đến nỗi khó khăn thì Minh làm gì phải giết bạn thân thời học phổ thông để cướp tài sản. Con tôi sức khỏe yếu, làm sao đủ sức giết nạn nhân cao lớn như Thanh", ông Năng nói.

Ái Nam

Post a Comment

Previous Post Next Post