Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Lãi suất có thể giảm tiếp

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức như hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp, nhưng có lẽ chỉ giảm thêm 1-2%.



Ảnh minh họa

Trong buổi làm việc với tỉnh An Giang tại trụ sở NHNN chiều qua (21/3), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhận định, lạm phát năm 2014 sẽ vào khoảng 6%; mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức như hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp, nhưng có lẽ chỉ giảm thêm 1-2%.

Trước đó, ngày 17/3 NHNN đã quyết định giảm trần lãi suất huy động VND có kỳ hạn dưới 6 tháng, trần lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên và một loạt các lãi suất khác. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm, giảm 1%. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm. Với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Về lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ , doanh nghiệp nhỏ và vừa.. cũng được NHNN điều chỉnh giảm 1%, từ 9%/năm xuống 8%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ Tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.

Thực hiện lệnh của cơ quan chức năng, các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động; đồng thời lãi suất cho vay ngắn hạn với lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm. Thực tế, trước khi NHNN ra quyết định giảm lãi suất, nhiều nhà băng đã rục rịch hạ nhẹ lãi suất huy động, có nơi giảm 2 lần chỉ trong một tháng.

Nhà băng giảm lãi suất huy động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn và tăng trưởng tín dụng rất kém.

Trước động thái giảm lãi suất của NHNN, Ngân hàng HSBC cho rằng, cắt giảm lãi suất sẽ không có ảnh hưởng lớn đến việc tăng trưởng cho vay bởi một khi các khoản nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, ngân hàng sẽ khó có thể thúc đẩy tăng trưởng cho vay được. Điều đó có nghĩa, nhu cầu nội địa ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục trì trệ khiến cho tăng trưởng sẽ vẫn nằm dưới mức khuynh hướng chỉ khoảng 5,6% trong năm 2014. Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với nền kinh tế không đồng đều, trong đó những doanh nghiệp thiên về xuất khẩu sẽ nổi trội hơn trong khi những doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa sẽ chịu những điều kiện tín dụng khó khăn và nhu cầu trì trệ.

Hơn nữa, theo HSBC việc giảm trần lãi suất huy động sẽ có nhiều khả năng khiến cho người dân gửi tiết kiệm theo đuổi các hình thức đầu tư tài sản khác với lãi suất cao hơn, thay vì thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế. HSBC dự đoán, NHNN sẽ không cắt cắt giảm trong quý II/2014.

Hương Thủy

Post a Comment

Previous Post Next Post