Thị trường vàng hướng đến tháng giảm giá đầu tiên trong năm

Sau hai tháng tăng giá liên tiếp với mức tăng hơn 10%, thị trường vàng có thể phải đối diện với tháng giảm giá đầu tiên trong năm 2014.
Ảnh minh họa.


Trước những thông tin bất lợi liên tục được phát đi khiến thị trường có tuần giảm giá mạnh nhất trong hai tháng qua, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia tỏ ra bị quan khi đưa ra nhận định về giá vàng trong tuần này. Theo kết quả cuộc khảo sát diễn ra hàng tuần do Kitco tiến hành, chỉ có 6/18 người trả lời phỏng vấn cho là giá vàng sẽ lên, trong khi 8 người nhận định giá vàng sẽ giảm.

Theo những người này, giá vàng đang đứng dưới các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Việc các nhà đầu tư bán tháo khi thị trường tiến sát ngưỡng cản 1.400 USD/oz cho thấy vàng đang mất dần vai trò hầm trú ẩn an toàn do nguy cơ xảy ra chiến tranh tại Ukraine bị đẩy lùi sau phát biểu của Tổng thống Putin, kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu tích cực khiến Fed cắt giảm gói QE3 xuống còn 55 tỷ USD/tháng cũng như bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong 6 tháng tới. Thậm chí, chiến lược gia Charles Nedoss đến từ LaSalle Futures còn cho rằng: Nếu không thể vượt mức trung bình trượt 20 ngày là 1.346 USD/oz, thì giá vàng có thể rơi xuống vùng giá 1.302 USD/oz và 1.299 USD/oz.

Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Trung ương Đức đang cân nhắc bãi bỏ lệnh cấm bán vàng dự trữ đã kéo dài 15 năm qua cũng như đồng Nhân dân tệ mất giá so với USD khiến vàng trở nên đắt đỏ với người Trung Quốc dẫn đến mãi lực trên thị trường vàng vật chất tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này giảm xuống. Thậm chí, nhà môi giới hàng hóa cấp cao Pavilonis đến từ Công ty RJO Futures còn bi quan khi cho rằng: lực cầu vàng vật chất sẽ không còn xuất hiện. Và rằng: giá vàng sẽ rớt xuống khoảng 1.000 USD/ounce do lạm phát tại Mỹ và châu Âu ở mức thấp. Điều đó càng củng cố nhận định thị trường vàng sẽ có tháng giảm giá đầu tiên trong năm 2014.

Diễn biến trong đầu phiên giao dịch tại thị trường châu Á dường như đã ủng hộ cho nhận định này. Đến 11h30 sáng nay, ngày 24/3, giá vàng trên sàn Kitco đang giao dịch quanh ngưỡng 1.326,5 USD/oz, giảm 8,2 USD/oz so với giá chốt phiên tuần trước, xuống dưới giá chốt phiên của tháng 2. Tại thị trường vàng trong nước, sau khi cố thủ trên ngưỡng 36 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước cũng đã tạm lui khỏi mốc này. Hiện nay, giá vàng SJC đang giao dịch quanh ngưỡng 35,9-35,95 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá chốt phiên của tháng 2 hơn 200 nghìn đồng/lượng.

Tuy vậy, trước những diễn biến bất thường của thị trường vàng trong thời gian gian gần đây, chúng ta cũng không nên bỏ qua quan điểm của những người tin rằng giá vàng sẽ tăng. Bởi dù phải đón nhận nhiều thông tin bất lợi, nhưng giá vàng vẫn đứng trên ngưỡng hỗ trợ 1.325 USD/oz. Do đó, khả năng giá vàng có thể bật lên từ đáy để giao dịch quanh ngưỡng 1.360-1.375 USD/oz không thể loại trừ. Thêm nữa, việc Nga và phương Tây trả đũa lẫn nhau sau quyết định sáp nhập Crimea có thể khiến các lệnh cấm vận trở nên quyết liệt hơn. Điều đó sẽ gây tổn hại cho triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, hỗ trợ giá vàng đi lên.

Theo Sống mới

Post a Comment

Previous Post Next Post