Đến thời đồng hồ thông minh

Sau chiến thắng của hệ điều hành Android trước đối thủ iOS của Apple ở phân khúc điện thoại thông minh, Google dường như muốn đánh bại Apple trên một phân khúc mới của thiết bị di động: đồng hồ đeo tay thông minh.

Chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Gear và điện thoại Galaxy Note 3 đã được ra mắt tại hội chợ IFA ở Berlin (Đức) vào ngày 9/4/2013.

Thứ Ba tuần qua, LG Electronics và Motorola (thuộc Google) cho biết sẽ bắt đầu bán đồng hồ đeo tay thông minh trong những tháng tới và những chiếc đồng hồ này sẽ chạy trên một phiên bản mới của hệ điều hành Android dành cho các thiết bị mang trên người gọi là Android Wear. LG đã hợp tác với Google phát triển thiết kế của chiếc đồng hồ G Watch. Còn chiếc đồng hồ thông minh của Motorola có tên là Moto 360. Chiếc đồng hồ này sẽ kết nối với các điện thoại thông minh chạy Android và phản hồi các mệnh lệnh bằng giọng nói bằng cách sử dụng phần mềm trợ lý thông minh Google Now. Phần mềm này có thể đưa ra đề xuất, trả lời câu hỏi và dự đoán thông tin người sử dụng muốn biết ngay cả trước khi họ yêu cầu.

Giống như hệ điều hành Android dành cho điện thoại thông minh, Google cũng sẽ cung cấp phần mềm Android Wear miễn phí cho các nhà sản xuất thiết bị để khuyến khích việc sử dụng phần mềm này, theo một nguồn tin thân cận với Google. Ngoài LG và Motorola, Google cho biết còn làm việc với các nhà sản xuất điện tử như Asus, HTC, Samsung, các nhà sản xuất chip Broadcom, Imagination, Intel, Qualcomm và Mediatek và với cả các nhãn hàng thời trang như Fossil Group để tung ra đồng hồ chạy Android Wear vào cuối năm nay. Không những thế, Google kỳ vọng Android Wear sẽ được chạy trên nhiều loại thiết bị mang trên người, chứ không chỉ trên đồng hồ đeo tay thông minh.



Bằng cách tung ra chiếc đồng hồ thông minh và hệ điều hành dành cho thiết bị mang trên người trước đối thủ Apple, Google hy vọng sẽ có thể dẫn đầu trên thị trường đồng hồ thông minh vốn còn mới mẻ này. Apple đã và đang nghiên cứu triển khai dự án về đồng hồ đeo tay thông minh từ hơn 1 năm nay. Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho hay công ty đang tìm đường bước vào các phân khúc sản phẩm mới trong năm nay.

Động thái của Google cũng là điều dễ hiểu nhất là khi công ty đã mất thời gian khá lâu mới đuổi kịp Apple trên thị trường điện thoại thông minh, cũng chỉ vì sinh sau đẻ muộn. Có thể thấy, mãi đến năm 2010, tức là 3 năm sau khi Apple ra tung ra iPhone, điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android mới có thể bắt kịp được iPhone về lượng bán ra. Hiện tại, điện thoại thông minh chạy Android được tiêu thụ nhiều nhất thế giới, chiếm tới 81,3% lượng bán ra trong quý III/2013, dẫn đầu là điện thoại do Samsung sản xuất. Tuy nhiên, ngay cả khi tung đồng hồ thông minh ra trước, Google chưa chắc đã thắng được Apple ở phân khúc này. “Một cơ hội lớn hơn là trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe vì đồng hồ đeo tay thông minh đặc biệt hữu ích cho người sử dụng đồng hồ vì mục đích sức khỏe. Và đó dường như đó là lĩnh vực mà Apple tập trung vào”, Daniel Matte, chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu Canalys, nhận xét.

Hãng nghiên cứu thị trường ABI Research dự đoán lượng đồng hồ thông minh bán ra sẽ đạt tới 90 triệu chiếc vào năm 2019, tăng từ mức 7,5 triệu chiếc trong năm nay. Tính chung cả thị trường thiết bị mang trên người, theo ABI, lượng bán ra có thể đạt tới 450 triệu chiếc vào năm 2019, tăng từ mức 54 triệu của năm 2013.

Một thách thức lớn cho nhiều thiết bị mang trên người như kính mắt thông minh có kết nối internet Google Glass là làm thế nào để làm giàu kho ứng dụng của chúng. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất thiết bị sẽ phải phụ thuộc nhiều vào nhà phát triển phần mềm để tạo ra các ứng dụng hữu ích cho thiết bị.

Tuy nhiên, một thuận lợi cho Google, theo chuyên gia phân tích Al Hilwa của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, là Công ty có thể trông đợi vào lực lượng hùng hậu các nhà phát triển ứng dụng cho điện thoại thông minh chạy Android. Những người này cũng có thể muốn tích hợp ứng dụng của họ với các thiết bị mang trên người sử dụng hệ điều hành Android Wear. “Đó là một vòng tròn. Nhà phát triển cảm thấy hào hứng thì mới phát triển ứng dụng, từ đó mới giúp thúc đẩy doanh số bán của thiết bị. Khi thiết bị bán tốt thì nhà phát triển mới càng hào hứng mà phát triển thêm nhiều ứng dụng hơn nữa”, ông nói.

Theo Sundar Pichai, một nhà điều hành tại Google, đồng hồ đeo tay chạy Android Wear sẽ hoạt động tương thích với cả hệ thống Android, nghĩa là các nhà phát triển sẽ có thể điều chỉnh các ứng dụng điện thoại thông minh Android hiện có để tương thích với các đồng hồ đeo tay mới.

Một đoạn video của Google cho thấy các thiết bị dùng phần mềm Android Wear có thể chỉ đường bằng công cụ Google Maps, có các cảm biến để theo dõi hoạt động tập thể dục của người đeo, tương tự như các thiết bị do Fitbit Inc. và Jawbone bán ra. Các đồng hồ đeo tay thông minh chạy phần mềm Android Wear cũng sẽ kết nối không dây với điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, cho phép người sử dụng cập nhật tin tức, nhắn tin, lên mạng xã hội. Ngoài ra, còn có các ứng dụng khác như ứng dụng thể dục. Các ứng dụng này có thể gửi các thông tin về tốc độ, khoảng cách và thời gian vào các đồng hồ đeo tay thông minh khi người sử dụng tập thể dục.

Nguồn thu chủ yếu của Google hiện nay vẫn là quảng cáo, nhưng hãng công nghệ này vẫn không ngừng thiết kế thiết bị mới. Ngoài đồng hồ đeo tay thông minh mới, Google còn đứng đằng sau dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng Nexus, laptop Chromebook Pixel và thiết bị kết nối tivi Chromecast Internet.

Google cũng bán thiết bị hỗ trợ đàm thoại video trực tuyến Chromebox và cho biết đang nhảy vào lĩnh vực phần cứng dùng trong gia đình với việc tuyên bố mua lại Nest Labs Inc, một công ty chuyên sản xuất bộ điều chỉnh nhiệt thông minh và bộ cảm biến dò khói.

Theo Nhịp cầu đầu tư

Post a Comment

Previous Post Next Post